Năm 2025, lĩnh vực bảo hiểm số tại Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu bảo vệ tài chính ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ số và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước. Ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực bảo hiểm đang là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp bảo hiểm tối ưu quá trình vận hành và trải nghiệm khách hàng.
Bảo hiểm sức khỏe đang thay đổi mạnh mẽ nhờ sự bùng nổ của công nghệ số. Sự phát triển của Bảo hiểm số (Digital Insurance) đã cải tiến cách thức cung cấp dịch vụ, quản lý hợp đồng, xử lý bồi thường và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Công nghệ số hóa cho phép các công ty bảo hiểm cung cấp dịch vụ trực tuyến và ứng dụng di động giúp khách hàng mua bảo hiểm một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Khách hàng có thể so sánh và lựa chọn sản phẩm dựa trên thông tin dễ dàng tiếp cận, cũng như quản lý hồ sơ và yêu cầu thanh toán một cách thuận tiện. Áp dụng công nghệ số hóa, công ty bảo hiểm sẽ tiết kiệm nguồn nhân lực, tăng hiệu suất truyền thông và bán hàng, thu thập và phân tích được dữ liệu một cách chi tiết hơn.
Bảo hiểm số thường được nhận thấy thông qua ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến của các công ty bảo hiểm. Những năm gần đây khi kinh tế phát triển nhanh chóng, số người dân có thu nhập trung bình khá gia tăng, mức sống được nâng lên. Nhưng song hành cùng với đó là sự gia tăng các căn bệnh bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt không lành mạnh hàng ngày hay ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu, môi trường sinh hoạt. Nhận thấy sự thay đổi về nhận thức sử dụng bảo hiểm đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe cá nhân, các công ty bảo hiểm dần tiếp cận và phát triển xu hướng bảo hiểm số trên các ưng dụng di động cung cấp cho khách hàng khả năng tiếp cận, mua bảo hiểm nhanh chóng cùng với quản lý thông tin liên quan đến bảo hiểm của bản thân thông qua thiết bị di động cá nhân. Khách hàng có thể dễ dàng tham gia các chương trình hiểm ngay trên ứng dụng ví dụ Zalo hoặc các nền tảng ứng dụng thanh toán hay mua sắm cũng liên kết các chương trình bảo hiểm đặc biệt là các sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân; bảo hiểm trợ cấp nằm viện; bảo hiểm du lịch; bảo hiểm ô tô, xe máy,… Các trang web và hệ thống trực tuyến của các công ty bảo hiểm cho phép khách hàng truy cập và quản lý thông tin về chương trình bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm lớn sẽ tiếp tục hợp tác với các ngân hàng hàng đầu để mở rộng mạng lưới bảo hiểm thông qua các ứng dụng di động để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, tiết kiệm thời gian và chi phí thông qua các nền tảng số. Đồng thời, triển khai các loại hình dịch vụ mới hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho các khách hàng tham gia bảo hiểm để góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân nói chung.